๏ปฟ








ขั้นตอนการจดทะเบียน พิมพ์ อีเมล์

 


ขั้นตอนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม (ขาย, ขายฝาก, ให้, จำนอง)

  1. ประชาสัมพันธ์ - รับบัตรคิว
  2. รับคำขอและสอบสวน
  3. ตรวจสอบสารบบและหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน
  4. ลงบัญชีรับทำการ
  5. ตรวจอายัด
  6. ประเมินทุนทรัพย์
  7. เขียนใบสั่ง, ใบเสร็จ และรับเงินค่าธรรมเนียม ภาษีและอากร(ถ้ามี)
  8. พิมพ์สัญญาและแก้สารบัญจดทะเบียน
  9. คู่กรณีลงนามในสัญญา
  10. เจ้าพนักงานที่ดินลงนามจดทะเบียนและประทับตรา
  11. แจกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินและสัญญา


ขั้นตอนการขอรับมรดก (กรณีต้องประกาศ เช่น ผู้จัดการมรดกตามพินัยกรรม)

  1. ประชาสัมพันธ์ - จ่ายบัตรคิว
  2. รับคำขอและสอบสวน
  3. ตรวจสอบสารบบและหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน
  4. ลงบัญชีรับทำการ
  5. ตรวจอายัด
  6. เขียนใบสั่ง, ใบเสร็จ และรับเงินค่าธรรมเนียมคำขอ
  7. ทำการประกาศมรดก มีกำหนด 30 วัน
  8. เจ้าหน้าที่พิมพ์ประกาศ
  9. ส่งประกาศไปปิดตามสถานที่ ๆ กฎหมายกำหนด ได้แก่ สำนักงานที่ดินท้องที่ สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ สำนักงานเทศบาล ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ทำการแขวงหรือที่ทำการกำนันท้องที่ซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่และบริเวณที่ดินนั้นแห่งละหนึ่งฉบับ
  10. พนักงานเจ้าหน้าที่มีหนังสือส่งประกาศไปให้บุคคลที่ผู้ขอแจ้งว่าเป็นทายาททุกคนทราบเท่าที่จะทำได้
  11. ประกาศครบกำหนด 30 วัน ไม่มีผู้โต้แย้งคัดค้าน
  12. ทำหนังสือแจ้งผู้ขอมาดำเนินการเพื่อจดทะเบียน
  13. ตรวจอายัด เสนอเจ้าพนักงานที่ดิน สั่งจดทะเบียนผู้จัดการมรดกและโอนมรดก
  14. ประเมินทุนทรัพย์
  15. เขียนใบสั่ง, ใบเสร็จและรับเงินค่าธรรมเนียม
  16. แก้สารบัญจดทะเบียน
  17. เจ้าพนักงานที่ดินลงนามจดทะเบียนและประทับตรา
  18. แจกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน

 



ขั้นตอนการขอรับมรดก (กรณีไม่ต้องประกาศ เช่น ศาลตั้งผู้จัดการมรดก)

  1. ประชาสัมพันธ์ - จ่ายบัตรคิว
  2. รับคำขอและสอบสวน
  3. ตรวจสอบสารบบและหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน
  4. ลงบัญชีรับทำการ
  5. ตรวจอายัด
  6. เสนอเจ้าพนักงานที่ดิน สั่งจดทะเบียนผู้จัดการมรดกและโอนมรดก
  7. ประเมินราคาทุนทรัพย์
  8. เขียนใบสั่ง ใบเสร็จและรับเงินค่าธรรมเนียม
  9. แก้สารบัญจดทะเบียน
  10. เจ้าพนักงานที่ดินลงนามจดทะเบียนและประทับตรา
  11. แจกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน