หน้าที่ความรับผิดชอบ
กองคลัง มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการบริหารงบประมาณของกรมที่ดิน และปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย แบ่งงานออกเป็น 1 งาน 3 ฝ่าย ดังนี้ 1. งานบริหารทั่วไป มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานสารบรรณ งานธุรการ งานพิมพ์ต่าง ๆ งานวัสดุครุภัณฑ์ งานบริหารงานบุคคล และอาคารสถานที่ของกอง ตลอดจนประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ฝ่ายการเงิน มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับ – จ่ายเงินงบประมาณ เงินนอก งบประมาณ เงินยืมราชการ และเงินทดรองราชการเก็บรักษาเงินสดและเอกสารทางการเงิน ควบคุม และนำส่งเงินรายได้ต่าง ๆ ต่อกระทรวงการคลัง รับ-ฝาก และถอนเงิน ค่าธรรมเนียม และเงินมัดจำรังวัด จัดทำรายงานเงินสดประจำวัน ควบคุม และทำบัญชีคุม การรับ-จ่าย เงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ เงินรายได้แผ่นดินและเงินยืม แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ 2.1 งานรับจ่ายเงินงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับ การรับ-จ่ายเงินงบประมาณหมวดต่าง ๆ เงินงบกลาง ได้แก่ เงินเดือนค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าสาธารณูปโภค ค่าครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง ค่าวัสดุ เงินอุดหนุน เงินหมวดรายจ่ายอื่น ๆ เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ เงินช่วยเหลือค่าครองชีพ และเงินช่วยเหลือด้านสวัสดิการ และการจัดทำบัญชีคุมเงินคงเหลือประจำวัน 2.2 งานรับจ่ายเงินนอกงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับ การรับ-จ่ายเงินนอกงบประมาณต่าง ๆ และเงินรายได้แผ่นดิน ได้แก่เงินมัดจำรังวัด เงินประกันซอง เงินประกันสัญญา เงินบริจาค เงินฝากของส่วนราชการ เงินค่าใช้จ่าย ในการจัดเก็บอากรแสตมป์ เงินรายได้จากการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม การจัดทำบัญชีคุมการรับจ่ายประจำวัน และการนำส่งเงินรายได้แผ่นดิน 2.3 งานเงินยืมและเงินทดรองราชการ มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับ การตรวจและขออนุมัติใบยืมเงิน ควบคุมและกันเงิน รับ-จ่ายเงินตามใบยืมเงิน การหักเงินส่งใช้เงินยืม และติดตามเร่งรัดเงินยืมค้างชำระ 3. ฝ่ายบัญชี มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชีต่าง ๆ ตามระเบียบ กระทรวงการคลัง ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินและรวบรวมข้อมูลการเงินและบัญชี จัดทำและวิเคราะห์รายงานการเงินของกรมที่ดิน และจัดทำบัญชีถือจ่ายเงินเดือนและ ค่าจ้างของกรมที่ดิน แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ 3.1 งานเงินเดือนและค่าจ้าง มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการเบิก-จ่าย จัดทำฎีกา และตรวจสอบบัญชีถือจ่ายเงินเดือนและค่าจ้าง และจัดทำงบประมาณ เงินเดือนและค่าจ้าง 3.2 งานบัญชีและรายงาน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำบัญชี ทุกประเภท ทั้งเงินงบประมาณ และเงินนอกงบประมาณ รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ ฐานะทางการเงิน ตลอดจนจัดทำรายงานฐานะทางการเงินของกรมที่ดิน เพื่อใช้ใน การบริหารด้านการเงินและบัญชี 3.2 งานงบเดือน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการรวบรวมใบสำคัญคู่จ่าย และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ 4. ฝ่ายตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหาร งบประมาณของกรมที่ดิน ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ เงินนอกงบประมาณ ประเภทต่าง ๆ จัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ เพื่อเบิกเงินจากคลัง แบ่งงานออกเป็น 3 งาน คือ 4.1 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 1 มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเงินนอกงบประมาณของกรมที่ดิน การจัดทำทะเบียนใบสำคัญและวางฎีกาตามใบสำคัญ 4.2 งานตรวจสอบใบสำคัญและวางฎีกา 2 มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินฝากของส่วนราชการอื่น การจัดทำทะเบียนใบสำคัญ และวางฎีกาตามใบสำคัญ 4.3 งานบริหารงบประมาณ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการพิจารณาจัดสรร เงินงบประมาณ การขอเงินประจำงวด การกันเงินงบประมาณ การโอนและเปลี่ยนแปลง งบประมาณ การใช้เงินเหลือจ่ายงบประมาณ และจัดทำรายงานการใช้จ่ายเงินงบประมาณ หน้าหลัก
|