ประโยชน์ของ
IDP
เขียนโดย อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์
การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคลจึงเป็นแผนงานที่ทุกองค์การให้ความสำคัญและผู้บริหารระดับสูงสุด
พยายามผลักดันให้พนักงานทุกคนต้องมี IDP เป็นของตนเอง จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของ IDP ที่เกิดขึ้นนั้นจะแบ่งเป็น
3 ระดับ ได้แก่ ระดับพนักงาน ระดับหน่วยงานหรือหัวหน้างาน และระดับองค์การโดยรวม ดังรายละเอียดต่อไปนี้
ระดับพนักงาน
ปรับปรุง (To Improve) – IDP จะช่วยปรับปรุงความสามารถเดิมที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นจุดอ่อนหรือจุดแข็งก็ตาม
พบว่าแผนงานดังกล่าวนี้มุ่งเน้นให้พนักงานปรับปรุงผลงานที่รับผิดชอบในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้พวกเขา
เกิดความเชื่อมั่นในการทำงาน อันนำไปสู่ขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไป
พัฒนา (To Develop) – นอกจากจาการปรับปรุงงานที่รับผิดชอบอยู่ในปัจจุบันแล้ว IDP ยังช่วยทำให้เกิดการ
พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาความสามารถในงานในดียิ่งขึ้นต่อไปจากความสามารถเดิมที่มีอยู่ นั่นก็คือ
การเพิ่มศักยภาพในการทำงานของพนักงานเพื่อให้มีขีดความสามารถที่จะรับผิดชอบงานที่สูงขึ้นต่อไปได้
เตรียมความพร้อม (To Prepare) – พบว่าความใฝ่ฝันของพนักงานหลาย ๆ คนก็คือ ความก้าวหน้าในหน้าที่
การงานที่เรียกว่าเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) ในองค์กรการจัดทำ IDP จะช่วยให้พนักงาน
มีความพร้อมในการทำงานในตำแหน่งงานที่สูงขึ้นหรืองานที่ต้องโอนย้ายไปทำงานในหน่วยงานอื่นที่แตกต่างไปจากเดิม
ทำให้พนักงานลดความรู้สึกกังวลความเครียด และความกลัวที่จะไม่สามารถทำงานได้ตามที่ผู้บังคับบัญชาคาดหวัง
ระดับหน่วยงานหรือหัวหน้างาน
การทดแทนงาน (Work Replacement) – IDP เป็นการเตรียมความพร้อมให้พนักงานเกิดความมั่นใจหากต้อง
โอนย้ายหรือหมุนเวียนงาน ทำให้พนักงานยอมรับไม่ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนงานที่ไม่เคยรับผิดชอบมาก่อน ผลก็คือพนักงาน
เกิดทักษะการทำงานที่หลากหลายด้าน (Multi Skills) และความสามารถในการทำงานที่หลากหลายด้านนี้เองย่อมทำให้
พนักงานสามารถทำงานทดแทนกันและกันได้ ซึ่งมีผลทำให้หัวหน้างานไม่ต้องหนักใจ หากกรณีพนักงานลาหยุดงานหรือ
ลาออกไป
ผลงานของหน่วยงาน (Department Performance) – แน่นอนว่าเมื่อพนักงานปฏิบัติงานดีขึ้น ผลงานของ
พนักงานย่อมดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ซึ่งผลงานของพนักงานย่อมนำไปสู่ผลงานของหัวหน้างานหรือหน่วยงานในที่สุด
ดังนั้นความสำเร็จของหัวหน้างานย่อมเกิดขึ้นจากการเรียนรู้และการพัฒนาของพนักงานโดยมีหัวหน้างานเป็นผู้รับผิดชอบ
ในการพัฒนาขีดความสามารถของพนักงานเป็นหลัก
คุณภาพชีวิตการทำงาน (Quality of Work Life) – คุณภาพชีวิตเกิดขึ้นจากความสามารถในการรักษา
สมดุลย์ในการทำงาน นั่นก็คือ ความสามารถในการบริหารเวลาทั้งในงานที่รับผิดชอบและในชีวิตส่วนตัว การที่หัวหน้างาน
มีพนักงานที่ทำงานดี มีขีดความสามารถ ย่อมช่วยให้หัวหน้างานทำงานแบบ Work Smart มากกว่า Work Hard
นั่นก็คือ หัวหน้างานมีเวลาในการวางแผนการทำงานเชิงกลยุทธ์ ทำงานเชิงรุกมากกว่าการทำงานเชิงรับ มีเวลามากพอ
ในการคิดปรับปรุงรูปแบบการทำงานของหน่วยงานให้ดีขึ้น ซึ่งการปรับปรุงกระบวนการทำงานย่อมนำไปสู่การทำงานที่เร็ว
และมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเป้าหมายที่องค์การต้องการ ย่อมเท่ากับว่าหัวหน้างานจะมีเวลามากพอกับการบริหารชีวิต
ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวหรือเรื่องอื่น ๆ
ระดับองค์การโดยรวม
ผลงานขององค์การ (Corporate Performance) – ผลสำเร็จของหน่วยงานที่เป็นไปตามเป้าหมายหรือสูงกว่า
เป้าหมายย่อมส่งผลต่อความสำเร็จขององค์การ แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่องค์การต้องการสูงสุดมักจะหนีไม่พ้นเรื่องการเงิน
ไม่ว่าจะเป็นกำไร รายได้ส่วนแบ่งตลาด ยอดขาย และผลลัพธ์ดังกล่าวนี้จะเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลักที่สำคัญก็คือ
"บุคลากร" ในองค์การ คำถามที่องค์การจะต้องคิดเสมอก็คือ "จะทำอย่างไรให้พนักงานเกิดการเรียนรู้และพัฒนา
อย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง"
– พบว่าการจัดทำ IDP เป็นหนึ่งในแผนงานหลักที่จะสามารถตอบโจทย์ที่กำลังเป็นปัญหาขององค์การหลาย ๆ แห่งได้
การสร้างแบรนด์ให้กับองค์การ (Corporate Branding) – บุคลากรที่มีความสามารถย่อมมีส่วนช่วยสร้างแบรนด์
หรือภาพลักษณ์ขององค์การ แบรนด์ภายนอกก็คือ การพูดต่อกันแบบปากต่อปากเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาคน
ในองค์การ และพบว่าหนึ่งในปัจจัยที่พนักงานมักจะถามถึงเวลาสัมภาษณ์งานก็คือ รูปแบบ เทคนิค และวิธีการพัฒนาคน
ในองค์การ นอกเหนือจากภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นภายนอกแล้ว การจัดทำ IDP ยังมีส่วนช่วยสร้างแบรนด์ให้กับพนักงาน
ภายใน ทำให้พนักงานมีทัศนคติที่ดีต่อองค์การ มีความรักและความผูกพันกับองค์การ
ความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) – ความสำเร็จขององค์การไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลงาน
ปัจจุบันเท่านั้น ความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นจากการสร้างและรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันกับองค์การภายนอก
ดังนั้นความสำเร็จขององค์การไม่ดูจากผลประกอบการในปัจจุบันเท่านั้น หากองค์การขาดการปรับปรุงและ
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ความสำเร็จและความได้เปรียบในการแข่งขันย่อมเกิดขึ้นได้ยาก และเมื่อไหร่ก็ตามที่องค์การ
สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้ องค์การย่อมสามารถมีโอกาสสร้างผลงานสู่ความเป็นเลิศ (High
Performance) ได้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน
ที่มา: http://www.peoplevalue.co.th